วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แบดมินตัน^^


ประวัติแบดมินตันเป็นกีฬาที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายมากในโลกประเภท หนึ่ง เชื่อกันว่ากีฬาประเภทนี้นิยมเล่นกันมามากกว่า 60 ปีมาแล้ว แต่ไม่มีหลัก ฐานยืนยันแน่นอนตายตัวว่ามาจากแหล่งใด คงมีแต่หลักฐานบางชิ้นที่บ่งว่ามีการเล่น ประปรายในยุโรปตอนปลายคริสต์ศตวรรษที่ 17 เกมที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า แบทเทิลดอร์กับลูกขนไก่ก็นับได้ว่าเป็น ต้นตระกูลของกีฬาแบดมินตัน แม้จะมีชื่อเรียกต่างกันไปก็ตาม แต่วิธีเล่นยังคง เหมือนกัน มีบางคนกล่าวว่าได้มีการเล่นแบดมินตันมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 12 ใน ราชสำนักในอังกฤษและในประเทศจีนก็มีการเล่นเกมที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับแบดมินตัน ในศตวรรษเดียวกัน
ในปี พ.ศ. 2403 ได้ค้นพบลูกขนไก่แบบโบราณ ซึ่งอยู่ในสภาพดี จำนวนมากถูกเก็บรักษาเอาไว้ที่แบดมินตันเฮ้าส์ ซึ่งมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่าง กันออกไปไม่แน่นอน แต่มีขนาดใหญ่ และหนักกว่าลูกขนไก่ในปัจจุบันมาก มีกำมะหยี่ ห่อหุ้มที่ฐาน และผูกริบบิ้นสีสวยเอาไว้ และต่อมาได้พบลูกขนไก่ซึ่งมีหลักฐาน ระบุว่าทำขึ้นที่อินเดียในปี พ.ศ. 2408 ถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์มีขนไก่ 19 ขน ความยาวของขนไก่ 3 นิ้ว มีฐานเป็นไม้คอร์ก พื้นเรียบมีริบบิ้นผูกติดเอาไว้ ด้วย
ในปี ค.ศ. 1870 ได้มีการจดบันทึกประวัติกีฬาแบดมินตันไว้เป็น การแน่นอนโดยกล่าวว่าการเล่นกีฬาแบดมินตันได้เกิดขึ้นที่เมืองปูนา ซึ่งเป็น เมืองเล็ก ๆ ห่างจากบอมเบย์ในประเทศอินเดียประมาณ 50 ไมล์ โดยเล่นบนพื้นสนาม หญ้าเอาไม้แผ่นกระดานบาง ๆ มาทำเป็นไม้ตีคล้ายพัดตีลูกขนไก่โต้กันไปมา ต่อมามี นายทหารอังกฤษที่ไปประจำการอยู่ที่นั้น นำเกมการตีลูกขนไก่นี้กลับไปยังเกาะ อังกฤษ และเล่นกันอย่างแพร่หลาย ณ คฤหาสน์แบดมินตัน ของท่านดยุค แห่งบิวฟอร์ ดที่กล๊อสเตอร์ในปี ค.ศ. 1873 เป็นคฤหาสน์ที่ใหญ่โตกว้างขวาง มีเนื้อที่เป็นสวน รุกขชาติล้อมรอบมีปริมณฑล 10 ไมล์ อยู่ในทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองบริสต อลราว ๆ 17 ไมล์ ต่อมาก็เรียกชื่อกีฬาลูกขนไก่นี้ว่า "แบดมินตัน" ตามชื่อ คฤหาสน์ ดังกล่าวตั้งแต่นั้นมา หลังจากนั้นก็มีการเล่นกีฬาแบดมินตันแพร่หลายไป ยังประเทศต่าง ๆ ในภาคพื้นยุโรป เช่นเดนมาร์ก สวีเดน เป็นต้น เกมกีฬาแบดมินตัน นี้มีลักษณะคล้าย ๆ กับการเล่นเทนนิสแต่สามารถเล่นได้ภายในตัวตึกโดยไม่ต้อง กังวลต่อลม หรือหิมะที่กระหน่ำมารบกวนการเล่นเกมในฤดูหนาว เมื่อมีชาวยุโรปได้ อพยพไปอยู่ในทวีปอเมริกา ได้นำเอาเกมการเล่นนี้ไปด้วย ส่วนทางเอเชียนั้น ได้มี การแพร่หลายมาโดยทหารเรืออังกฤษนำมาเล่นในอาณานิคมของอังกฤษที่ถูกยึดครองเป็น ส่วนใหญ่ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย ต่างนำเกมแบดมินตันไปเล่นยัง ประเทศของตนอย่างแพร่หลาย การที่ประเทศอังกฤษมีอาณานิคมกว้างขวางทำให้เกมการ เล่นแบดมินตันแพร่หลายไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลกอย่างกว้างขวาง รวมทั้งประเทศไทย ด้วย
ในปี ค.ศ. 1934 สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศอังกฤษเป็นตัวตั้งตัว ตีร่วมกับสมาคมแบดมินตันแห่งชาติอื่น ๆ อีก 8 ชาติ มี ไอร์แลนด์ สกอตแลนด์ เวลล์ แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์และนิวซีแลนด์ ได้ริเริ่มก่อตั้ง สหพันธ์แบดมินตันนานาชาติหรือ I.B.F. ขึ้นสำเร็จมีศูนย์กลางอยู่ในกรุงลอนดอน สหพันธ์มีบทบาทอันสำคัญในการกำหนด และควบคุมกติกาและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ของ กีฬาแบดมินตันทั่วโลกจากประเทศสมาชิกผู้เริ่มการครั้งแรก 9 ชาติ คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ สกอตแลนด์ เวลล์ แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และ นิวซีแลนด์ ปัจจุบันนี้มีประเทศอยู่ในเครือสมาชิกมากกว่า 80 ประเทศ สหพันธ์ แบดมินตัน นานาชาตินี้มีหน้าที่ควบคุมการแข่งขันกีฬาแบดมินตันชิงชนะเลิศระหว่าง ประเทศ เช่น การแข่งขันชิงด้วยโธมัสคัพ ถ้วยอูเบอร์คัพ ชิงแชมป์โลก และชิงชนะ เลิศภาคพื้นทวีปต่าง ๆ ทั่วโลกสำหรับประเทศไทย เป็นสมาชิกของสหพันธ์แบดมินตัน นานาชาติเมื่อปลายเดือนมีนมคม ค.ศ. 1951

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น